Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội trong thế giới ngày nay

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 5-7/6/2023

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Trong Tuần IX Thường Niên hiện nay, tuần cuối cùng theo Phúc Âm Thánh Marco cho ngày thường trong 34 Tuần của Mùa Thường Niên,
trước khi sang Phúc Âm Thánh Mathêu cho ngày thường trong tuần, chúng ta liên tiếp thấy Phúc Âm Thánh Marco thuật lại 
3 câu hỏi then chốt và hóc búa được thành phần biệt phái và Sađốc thách thức Chúa Giêsu nhưng lại được Người giải quyết một cách vô cùng khôn ngoan,
và 1 câu được chính Chúa Giêsu đặt ra khiến dân chúng khoái chí, nhưng chắc chắn làm cho thành phần đặt ra 3 câu hỏi với Người bị tắc tịt, thứ tự như sau:

1- "Có nên nộp thuế cho Cesa?" (Thứ Ba)
2- "Vợ của ai trong 7 anh em khi sống lại?" (Thứ Tư)
3- "Đâu là giới răn trọng nhất?" (Thứ Năm)
4- "Chính Ðavít gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Ðavít được?" (Thứ Sáu)

Thực tế quả thực đã cho thấy đúng như vậy, mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa trước những gì con người bất lực.
Bởi thế, nếu không ai trên thế gian hiện nay có thể giải quyết được tình trạng băng hoại về cả nhân bản lẫn thiên nhiên,
thì Đấng làm chủ tất cả mọi sự lại làm được một cách dễ dàng, theo cách thế thường oái oăm ngang trái của Ngài và vào thời điểm ấn định của Ngài.

Tiếp tục tin tưởng vào Vị Chủ tể lịch sử loài người, Đấng đã biến lịch sử tàn tệ của họ thành lịch sử cứu độ cho họ, 
chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong 3 ngày qua ở những cái links sau đây:

 


GIÁO HỘI

Tiếp kiến chung của ĐTC ngày 7/6/2023 - ĐTC Phanxicô: Hãy bắt chước Thánh Têrêsa

Chương trình của ĐTC tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon 2023

ĐTC bổ nhiệm một linh mục gốc Việt làm Giám mục tại Hoa Kỳ

Đức Thánh Cha viết lời tựa cho cuốn sách của ĐHY Herranz “Hai vị Giáo hoàng”

ĐTC thảo luận về đức tin, các vấn đề của thế giới trên đài truyền hình Ý

ĐHY Zuppi đã gặp gỡ chính quyền Ucraina, cầu nguyện tại mồ chôn tập thể Bucha

Một Kitô hữu trẻ Pakistan bị kết án tử hình vì có hình ảnh báng bổ tiên tri Muhammad

Ngân hàng Vatican lãi ròng 29,6 triệu euro trong năm 2022

Những ngộ nhận về Thượng Hội đồng Giám mục thế giới sắp tới

ĐHY Marengo: ĐTC viếng thăm Mông Cổ khích lệ các tín hữu và các nhà truyền giáo

 

HIỆN THẾ


Tiếp kiến chung của ĐTC ngày 7/6/2023 - ĐTC Phanxicô: Hãy bắt chước "Con đường Bé nhỏ" của Thánh Têrêsa

Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội cần những trái tim như của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, những trái tim biết thu hút tình yêu và đưa chúng ta đến gần Chúa hơn. Ngài mời gọi các tín hữu cầu xin Thánh Têrêsa ơn yêu mến Chúa Giêsu như ngài đã yêu mến Người, dâng cho Chúa những thử thách và đau khổ của chúng ta, như ngài đã làm, để Chúa được mọi người biết đến và yêu mến. Hãy làm những việc nhỏ với trái tim vĩ đại.

Hồng Thủy - Vatican News

Tiếp tục loạt bài giáo lý về lòng say mê loan báo Tin Mừng, lòng nhiệt thành tông đồ, trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 7/6/2023, Đức Thánh Cha đã trình bày Thánh Têrêsa như là chứng nhân của lòng nhiệt thành tông đồ. Đức Thánh Cha cũng giới thiệu với các tín hữu hòm đựng thánh tích của Thánh Têrêsa Hài Đồng và của hai vị thân phụ ngài là Thánh Louis Martin và Zélie Guerin, cũng được đặt tại quảng trường Thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến để các tín hữu chiêm ngắm.

Thánh Têrêsa là một nữ tu Dòng kín Cát Minh; từ đan viện của mình, ngài đã đồng hành cùng một số nhà truyền giáo như là một "người chị/ người em thiêng liêng", bằng lời cầu nguyện và những lá thư mà ngài gửi cho họ. Theo gương Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, ngài chuyển cầu cho mọi người, nhất là cho những người ở xa Chúa nhất.

Thánh Têrêsa đã lấy đâu ra sức mạnh truyền giáo và ước muốn lớn lao để chuyển cầu cho người khác? Đức Thánh Cha nói rằng động cơ, cho cả việc truyền giáo và lời cầu nguyện chuyển cầu của ngài, chính là lòng bác ái. Ngài giải thích rằng đây là lý do tại sao Thánh Têrêsa đã trở thành "vị thánh bổn mạng của các xứ truyền giáo"; bởi vì các nhà truyền giáo không chỉ là những người mở đường, học ngôn ngữ mới, làm việc lành và rao giảng giỏi; nhưng là người dù bất cứ nơi đâu, luôn là chứng nhân và khí cụ của tình yêu Thiên Chúa.

 

ĐTC bổ nhiệm một linh mục gốc Việt làm Giám mục tại Hoa Kỳ

Thứ Ba, ngày 06/6/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Micae Phạm Minh Cường, linh mục người Mỹ gốc Việt làm Giám mục Phụ tá Giáo phận San Diego, bang California, hiện do Đức Hồng Y Robert McElroy cai quản.

Ngọc Yến - Vatican News

Đức cha Phạm Minh Cường năm nay 56 tuổi, sinh ngày 27/01/1967 tại Đà Nẵng. Sau khi xong trung học, cha tiếp tục học và tốt nghiệp đại học kỹ sư hàng không ở San Diego. Trong lúc làm việc cho công ty Boeing, kỹ sư trẻ cảm thấy được kêu gọi làm linh mục. Mặc dù cha mẹ phản đối, Giám mục tương lai vẫn cương quyết gia nhập Đại chủng viện thánh Patrick ở Menlo Park, rồi thụ phong linh mục năm 1999, khi 32 tuổi.

Về điều này, cha Cường chia sẻ: “Cha mẹ tôi sớm nhận ra rằng họ không thể ngăn tôi vào chủng viện, và cuối cùng cha mẹ đã chấp nhận yêu cầu của tôi để được chấp thuận. Tôi thực sự cảm thấy bàn tay của Chúa đang hành động trong toàn bộ quá trình để tôi trở thành một linh mục”.

Cha Cường đã làm cha phó, cha sở và giám đốc ơn gọi của Giáo phận. Từ năm 2017, cha làm Đại diện Giám mục về các cộng đoàn liên văn hoá và dân tộc, và từ 5 năm nay là Tổng đại diện của Giáo phận San Diego.

Khi nhận được tin bổ nhiệm này, cha Micae Cường cho biết rất bất ngờ, không thể hiểu được. Cha nói: “Thật sự là một đặc ân và vinh dự khi trở thành một linh mục. Và bây giờ, tôi được kêu gọi để phục vụ Giáo hội với tư cách là giám mục. Tôi không biết mình có những gì, nhưng tôi hy vọng và cầu nguyện nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần ban cho tôi sự khôn ngoan, hiểu biết và sức mạnh để đảm nhận nhiệm vụ mà Đức Thánh Cha đã trao phó cho tôi để phục vụ dân Chúa”.